วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สารคดีท่องเที่ยว


      ตลาดน้ำคลองลัดมะยม  



 ความสุข หาได้ใกล้ๆตัว เช่นเดียวกับสถานที่ที่เราจะไปเที่ยวชมกันในวันนี้ “ตลาดน้ำคลองลัดมะยม” ตลาดน้ำใกล้บ้าน ที่กล่าวได้ว่าอยู่ในเมืองกรุง แต่ทำให้เราได้สัมผัสกับบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเองราวกับอยู่ต่างจังหวัด ความรู้สึกสดชื่นในบรรยากาศแบบชนบท และนอกจากจะเป็นแหล่งรวมของอร่อยปลอดสารพิษที่ดีต่อสุขภาพให้ได้ชิม ยังมีของฝากสวยๆ เก๋ๆ ให้ได้ช้อปกลับบ้านอีกด้วย


“ตลาดน้ำคลองลัดมะยม” ตั้งอยู่ในเขตตลิ่งชัน ฝั่งธนบุรี ในอดีตพื้นที่แถบนี้เป็นพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน แต่เมื่อถึงยุคที่ความเจริญเข้ามา การคมนาคมทางถนนมีมากขึ้น เรือกสวนไร่นาก็กลายเป็นหมูบ้านและอาคารพาณิชย์ ผู้นำชุมชนและชาวบ้านคลองลัดมะยมจึงริเริ่มหาแนวทางการอนุรักษ์วิถีชีวิตชุมชนชาวคลองลัดมะยมไว้ จึงรวมตัวกันเปิดตลาดน้ำคลองลัดมะยมในปี พ.ศ. ๒๕๔๗ เพื่อให้ชาวบ้านได้มีแหล่งจำหน่ายสินค้าที่ผลิตในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ อาหารขนมคาวหวาน ที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน และชุมชนยังได้มีกิจกรรมร่วมกันอย่างอบอุ่น และเมื่อชุมชนต้องการนำเสนอกิจกรรมในลำคลอง ก็ต้องอนุรักษ์แม่น้ำลำคลองไว้ให้สวยสะอาดอยู่ตลอดเวลา ทำให้ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ได้รับรางวัลชุมชนท่องเที่ยวดีเด่นในกรุงเทพมหานคร จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอีกด้วย
     
           

           


จุดเด่นของตลาดน้ำคลองลัดมะยม คืออาหารนานาชนิด ทั้งคาวและหวาน ไม่ว่าจะเป็น ปลาช่อนเผาเกลือ ซึ่งเป็นอาหารขึ้นชื่อของที่นี่ อาหารทะเลปิ้งย่าง หมูสะเต๊ะ ขนมจีน หอยทอด ก๋วยเตี๋ยว ข้าวแช่ ทอดมัน ไก่ย่าง ลูกชุบ ขนมไทยๆ เฉาก๊วยโบราณ ชากาแฟ ฯลฯ ที่มีให้เลือกรับประทานมากมายหลายชนิด นอกจากในส่วนของตลาดน้ำที่มีเรือของชาวบ้านพายมาขายแล้ว ยังมีตลาดบกซึ่งมีที่ให้นั่งทาน ทั้งแบบโต๊ะเตี้ยๆ ริมคลอง และแบบนั่งโต๊ะสะดวกสบายกว้างขวางด้วย 



นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นตลาดที่เน้นในเรื่องของงานศิลปะและของตกแต่งหลากหลายชนิด เช่น ต้นไม้ ดอกไม้ สมุนไพรไทยหายาก ร้านขายโปสการ์ด และร้านของที่ระลึกแฮนด์เมดที่น่ารักและแตกต่างจากตลาดน้ำอื่นๆ รวมทั้งมีมุมศิลปะให้เด็กๆ และครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกันด้วยการวาดภาพระบายสี หรือวาดลวดลายกระถางต้นไม้น่ารักๆ ด้วยตัวเองอีกด้วย


นอกจากของกินราคาย่อมเยามากมายแล้ว การมาเที่ยวที่นี่ยังทำให้เราได้ศึกษาวิถีชีวิตของชาวคลองด้วยการล่องเรือชมธรรมชาติ โดยใช้เวลาประมาณ 40 – 50 นาที ในราคาเพียงคนละ 20 บาทเท่านั้น บรรยากาศตลอดสองฝั่งคลองมีความเป็นธรรมชาติมาก จนไม่น่าเชื่อว่าตลาดน้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองกรุง ทั้งพืชผักนานาชนิด บ้านไม้เก่าๆ และวิถีชีวิตที่ยังคงอยู่มาอย่างไม่แปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย และนี่เองคือเสน่ห์ของการมาเที่ยวชมตลาดน้ำคลองลัดมะยมแห่งนี้ 


อีกสิ่งหนึ่งที่เราจะสามารถสัมผัสได้เมื่อมาถึงตลาดน้ำแห่งนี้ก็คือ ความเป็นมิตรของพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งร้องเรียกทักทายเชิญชวนให้ลูกค้ามาแวะชิมชมสินค้าอาหารแบบเป็นกันเองด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านหรือลูกหลานมาขายสินค้ากันในวันหยุดหลังจากทำงานหลักในวันธรรมดา การได้เดินเล่นชิมของอร่อยในบรรยากาศที่เรียบง่ายเป็นกันเองของพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ที่ส่งรอยยิ้มเชิญชวนให้แวะรับประทานอาหาร จึงทำให้ไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ ตลาดน้ำแห่งนี้มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนกันอย่างไม่ขาดสายเลยทีเดียว 







น.ส.มาริสา วงศ์ศิริ 018                  
น.ส.สมิตานัน หวายเค 020             
น.ส.ดาริญญา ลักษณะกุลบุตร 022 
น.ส.ณัฐนิชา นุ่นลอย 025               
น.ส.ขจีพรรณ กล่อมโกมล  027      
น.ส.บีบีฮาวา เก่งกาจกุล 032          
น.ส.พิสชา กาญจนวิวิญ 033              
น.ส.ภัทริณี โพธิสระ   040               
น.ส.ชญาภา พิศาลภัทรกิจ 060     

     

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

สารคดี Template by Ipietoon Cute Blog Design