วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สารคดีประวัติศาสตร์



ลพบุรีเมืองแห่งประวัติศาสตร์และ
ศิลปวัฒนธรรม





        ประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ในอดีต ล้วนส่งผลมายังยุคปัจจุบันทั้งสิ้น อย่างประวัติศาสตร์แห่งตำนานเมืองลพบุรี หรือที่เมื่อ 3,000 ปีก่อนเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า เมืองละโว้ เมืองแห่งประวัติศาสตร์ แหล่งรวมศิลปวัฒนธรรมอันหลากหลาย ที่หล่อหลอมจากอดีตสู่ปัจจุบัน


ลพบุรีเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ปรากฏร่องรอยการอยู่อาศัยของมนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ไม่น้อยกว่า 3,000-4,000 ปี และยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีหลักฐานต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะการขุดพบโครงกระดูกมนุษย์สมัยยุคสำริด จารึกต่างๆ ฯลฯ โดยจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ได้ทำให้คนรุ่นหลังได้ทราบถึงอารยธรรมต่างๆมากมายของคนยุคก่อน ทั้งการแต่งกาย การฝังศพ เป็นต้น  ในสมัยประวัติศาสตร์ ลพบุรียังเป็นเมืองแห่งศิลปะวิทยาการ  ตามพงศวดารเหนือที่ได้กล่าวไว้ว่า ในอดีตทั้งพ่อขุนรามคำแหง  ราชโอรสแห่งเมืองสุโขทัย และพ่อขุนงำเมือง ราชโอรสแห่งเมืองพะเยา ต่างเสด็จมายังเมืองลพบุรีเพื่อมาศึกษาที่เขาสมอคอนอีกด้วย แต่ความรุ่งเรืองของเมืองลพบุรีก็เสื่อมลง


จนกระทั่งรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชวังขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับ เมื่อปี พ..2209 และยังเสด็จประทับที่เมืองลพบุรี นานถึง 8-9 เดือนต่อปี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ลพบุรีในยุคนี้เป็นยุคที่เฟื่องฟูมากที่สุด ลพบุรีในยุคนี้เปรียบเสมือนราชธานีแห่งที่ 2 รองจากกรุงศรีอยุธยา ในสมัยรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะเมืองลพบุรีขึ้นอีกครั้ง และโปรดให้สร้างหมู่พระที่นั่งพิมานมงกุฎขึ้นเป็นที่ประทับภายในพระราชวังของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 


\
        นอกจากลพบุรีจะเป็นดินแดนแห่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญแล้ว เมืองลพบุรียังเป็นเมืองที่เต็มไปด้านกลิ่นอายแห่งการวัฒนธรรมการดำรงชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งด้านเศรษฐกิจ เกษตรกรรม ประวัติศาสตร์ โบราณวัตถุ โบราณสถาน และภูมิประเทศซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลพบุรีเป็นเมืองที่มีความหมายหลายทางอารยธรรม โดยเฉพาะบริเวณลุ่มแม่น้ำลพบุรี และแม่น้ำป่าสัก น้ำสายหลักของลพบุรีที่หล่อเลี้ยงชีวิตของคนลพบุรีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและเอกลักษณ์ของเมืองลพบุรีนอกเหนือจากโบราณสถานและโบราณวัตถุที่สวยงามแล้ว ยังมีลิงจำนวนมากที่อาศัยอยู่บริเวณศาลพระกาฬ ซึ่งเป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นเอกลักษณ์และเป็นที่มาของคำว่า เมืองลิงอีกด้วย


ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีต้นกำเนิดมาจากประวัติศาสตร์ทั้งสิ้นจะเห็นได้ว่า แม้แต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ก็ยังมีศิลปะในการดำรงชีวิต หล่อหลอมจนกลายเป็นวัฒนธรรม ที่ทำสืบต่อกันมาจนทุกวันนี้ ทำให้เมืองลพบุรีเป็นเมืองที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ศิลปะของบ้านเมืองที่คอยแต่งแต้มสีสันให้กับผู้คน และวัฒนธรรมอันดีงามที่เติมเต็มให้กับทุกชีวิตบนดินแดนเมืองลพบุรี เมืองแห่งประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมที่งดงาม




น.ส.มาริสา วงศ์ศิริ 018                  
น.ส.สมิตานัน หวายเค 020             
น.ส.ดาริญญา ลักษณะกุลบุตร 022 
น.ส.ณัฐนิชา นุ่นลอย 025               
น.ส.ขจีพรรณ กล่อมโกมล  027      
น.ส.บีบีฮาวา เก่งกาจกุล 032          
น.ส.พิสชา กาญจนวิวิญ 033              
น.ส.ภัทริณี โพธิสระ   040               
น.ส.ชญาภา พิศาลภัทรกิจ 060 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

สารคดี Template by Ipietoon Cute Blog Design