วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สารคดีบุคคล




พันท้ายนรสิงห์ ทหารกล้าผู้ซื่อสัตย์



ความซื่อสัตย์เป็นคุณธรรมที่จำเป็นต่อทุกสังคม ไม่ว่าจะเป็นความซื่อสัตย์ในระดับไหนก็ตามก็ต้องมีการปลูกฝังหรือสอนเยาวชนรุ่นหลังให้ประพฤติปฏิบัติ ทั้งนี้เพราะคนในสังคมหากขาดคุณธรรมข้อนี้เมื่อใดสังคมก็จะเกิดความวุ่นวาย คนจะเอารัดเอาเปรียบกันและเห็นแก่ตัวมากขึ้น จนก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาอีกมากมาย ดังเรื่องราวที่เป็นตำนาน เล่าขานสืบต่อกันมาหลายยุคหลายสมัย ต้นแบบในการยึดมั่นกฎเกณฑ์และหลักการ พันท้ายนรสิงห์ ทหารกล้าผู้ซื่อสัตย์

ในยุคสมัยของสมเด็จพระเจ้าสรรเพชญ์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ พระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์บ้านพลูหลวง แห่งกรุงศรีอยุธยา พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีความเก่งกล้าสามารถ ทรงโปรดปรานการรบ การคล้องช้าง การล่าสัตว์ และที่สำคัญคือการชกมวย จึงมีเรื่องเล่าขานกันว่าพระองค์ได้ทรงปลอมตัวเพื่อไปชมการแข่งขันชกมวยอยู่เสมอ และหากพบบุคคลใดที่ต้องตาต้องพระทัยของพระองค์แล้วนั้นก็จะทรงมอบรางวัลให้ หรือใครบางคนที่พระองค์ชื่นชอบมากจะมีการอนุญาตให้ผู้นั้นเข้ารับราชการเป็นทหารให้วัง


พันท้ายนรสิงห์ ท่านมีนามเดิมว่า"สิงห์" เป็นชาวบ้านนรสิงห์ จังหวัดอ่างทอง มีภรรยาชื่อศรีนวล สิงห์มีความสามารถด้านการชกมวย ครั้งหนึ่งได้มีการชกมวยคาดเชือกเหมือนดังที่ผ่านมาแต่ถว่าครั้งนี้นายสิงห์ไม่รู้เลยว่าตนเองนั้นได้ชกมวยอยู่กับเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินนั้นคือ พระเจ้าเสือ ภายหลังจากการต่อยมวยจบลง นายสิงห์เป็นที่พอพระทัยอย่างมากถึงขั้นมีหมายเชิญจากราชวังเรียกตัวเข้าวังให้เป็นมหาดเล็กและต่อมาได้เลื่อนเป็นราชองครักษ์เลื่อนตำแหน่งเป็น พันท้ายนรสิงห์

เรื่องราวของพันท้ายนรสิงห์ปรากฏอยู่ในพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา กล่าวถึงเหตุการณ์ในพ.ศ.2246-2252 พระเจ้าเสือเสด็จประพาสปากน้ำสาครบุรี (ปัจจุบันคือจังหวัดสมุทรสาคร) ทางชลมารคด้วยเรือพระที่นั่งเอกชัยมีพันท้ายนรสิงห์เป็นนายท้ายเรือ เมื่อเรือพระที่นั่งถึงคลองโคกขามซึ่งเป็นคลองที่มีความคดเคี้ยวมากทำให้เกิดอุบัติเหตุคือหัวเรือพระที่นั่งชนกับกิ่งไม้ใหญ่แล้วหัวเรือหักทำให้พันท้ายนรสิงห์ต้องโทษถึงชีวิต พันท้ายนรสิงห์ยอมถูกประหารชีวิตเพื่อรักษากฎมนเทียรบาลไว้ พระเจ้าเสือจึงสั่งให้ประหารชีวิตแล้วสั่งให้สร้างศาลเพียงตาไว้ เหตุนี้จึงต้องสูญเสียคนดีของแผ่นดิน


ปัจจุบันศาลพันท้ายนรสิงห์ตั้งอยู่ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาครซึ่งเป็นศาลที่ได้รับการเคารพบูชาจากบุคคลทั่วไปและเป็นที่เคารพบูชาของชาวสมุทรสาครเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชาวบ้านในบริเวณนั้น ต่างเชื่อมั่นในดวงวิญญาณขององค์พันท้ายนรสิงห์ว่ามีอยู่จริงและยังคงคอยปกปักรักษาคุ้มครองลูกหลานที่ทำความดี และเรื่องราวของพันท้ายนรสิงห์ถึงแม้จะล่วงเลยมานานแค่ไหน แต่คุณงามความดีของท่านยังคงเป็นแบบอย่างให้กลับคนรุ่นหลังในเรื่องความเสียสละและความจงรักภักดีตลอดไปนานเท่านาน



น.ส.มาริสา วงศ์ศิริ 018                  
น.ส.สมิตานัน หวายเค 020             
น.ส.ดาริญญา ลักษณะกุลบุตร 022 
น.ส.ณัฐนิชา นุ่นลอย 025               
น.ส.ขจีพรรณ กล่อมโกมล  027      
น.ส.บีบีฮาวา เก่งกาจกุล 032          
น.ส.พิสชา กาญจนวิวิญ 033              
น.ส.ภัทริณี โพธิสระ   040               
น.ส.ชญาภา พิศาลภัทรกิจ 060 

1 ความคิดเห็น:

  1. Play The Real Money Slot Machines - Trick-Taking Game - Trick-Taking
    How to 토토 Play. Play 1등 사이트 The Real Money bsjeon Slot Machine. If you are searching for a 토토사이트 fun, exciting game to jancasino play online, we have you covered.

    ตอบลบ

 

สารคดี Template by Ipietoon Cute Blog Design